วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หน่วยงานที่ 8 การประสานงาน

แบบฝึกหัด หน่วยงานที่ 8 การประสานงาน


1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
    ตอบ. 1. การจัดวางหน่วยงานที่งานและเหมาะสม
              2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
              3. การมีวิธีติดต่องายภายในองค์การที่ทำไว้ดี
              4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
              5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม

2. เทคนิคการประสานงาน มีอะไรบ้าง
    ตอบ. เทคนิคการประสานงานนั้นมี เทคนิค คือ
    1. จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอก
        หน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    2. การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
    3. การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
    4. การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงาน
        โดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์กร
    5. การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
    6. การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
    7. การติดตามผล

3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
    ตอบ. 1. การขาดความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติงาน เป็นสาเหตุทำให้
                 การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี มีปัญหา
              2. การขาดผู้บังคับบัญชาที่มีความสามารถ
              3. การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะทราบถึงวัตถุประสงค์
                  และวิธีการในการทำงาน
              4. การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
              5. การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี ทำให้งานนั้นขาดตกบกพร่อง
              6. การขาดการนิเทศงานที่ดี
              7. ความแตกต่างกันในสถาพและสิ่งแวดล้อม
              8. การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
              9. ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิด
                  ความร่วมมือ
              10. การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้
                  ผู้ปฏิบัติงานเกิดความลังเลใจ
              11. ระยะทางไกลไม่สามารถติดต่อได้
              12. เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น